Aviation A-Z ศัพท์การบิน R Romeo

Radar Vector

คำว่า radar vector นั้นหมายถึง การที่หอบังคับการบิน ให้สั่งการและคำแนะนำทิศทางของเครื่องบิน โดยนักบินจะบังคับเครื่องบินไปตามที่หอบังคับการบินบอก เช่น

“Nok Air 1111, turn right heading 240, speed 180 knots and clear for ILS approach runway 21 right”

นักบินก็ต้องพูดวิทยุทวนคำสั่งและบังคับเครื่องบินให้เลี้ยวขวาไปที่เข็มทิศการบิน 240 ลดความเร็วของเครื่องบินลงมาที่ 180 knots และเตรียมการสำหรับเข้าสู่สนามบินด้วย Instrument Landing System โดยตรวจเช็คและปรับตั้งค่าความถี่ของสัญญาณ ILS ให้ถูกต้อง

Radome

บริเวณส่วนหัวของเครื่องบินเรียกว่า radome หรือ nose radome ซึ่งภายในของ radome นั้นเป็นที่ติดตั้งเรดาร์ตรวจอากาศ (weather radar) ภายใน radome นั้นเป็นบริเวณที่ไม่เป็น pressurized area คือไม่ได้มีการปรับระดับความดันอากาศ เพราะว่าหากทำให้เป็น pressurized area จะต้องใช้วัสดุที่แข็งแรงเช่นโลหะแบบเดียวกับลำตัวมาทำเป็นโครงสร้าง 

แต่ว่าการใช้โลหะทำเป็นโครงสร้างนั้นเป็นการบดบังสัญญาณ
เรดาห์ บริเวณจมูกของเครื่องบินจึงใช้วัสดุอีกประเภทหนึ่ง เป็นวัสดุไฟเบอร์ที่มีความแข็งแรงในระดับที่สามารถทนกับการบินด้วยความเร็วสูงได้ และไม่บดบังการส่งและรับสัญญาณของ
เรดาร์ตรวจอากาศอีกด้วย จะเรียกได้ว่า ส่วนของ nose radome เป็นบริเวณที่แข็งแรงน้อยที่สุดบนเครื่องบินก็น่าจะได้ครับ

บ่อยครั้งที่เราจะเห็นรูปบริเวณนี้ มีการฉีกขาด หรือบุบบู้บี้ เนื่องจากการชนเข้ากับนก การชนนกด้วยความเร็วสูง ๆ อันตรายครับ แรงประทะของนกตัวเล็ก ๆ บวกกับความเร็วของเครื่องบินนั้น เหมือนเป็นการเพิ่มการกระแทกเป็น 20 เท่าของน้ำหนักตัวนกเลยทีเดียว 

Ramp

หมายถึง บริเวณที่เป็นลานจอดเครื่องบิน คำว่า ramp เป็นคำเรียกอย่างไม่เป็นทางการ แต่เรียกกันติดปากมากกว่าคำอื่น คำที่มีความหมายเดียวกัน คือ tarmac และ apron (ดูคำว่า Apron)

Remote (Parking) Bay 

หมายถึง หลุมจอดที่อยู่ห่างออกไปจากตัวอาคารโดยสาร (ไม่มีสะพานเทียบเครื่องบิน)

Reverser

เป็นอุปกรณ์ที่เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องยนต์ reverser มีไว้เพื่อใช้ลดความเร็วของเครื่องบินในขณะที่อยู่ที่พื้น เช่น ตอนที่ยกเลิกการวิ่งขึ้น (aborted takeoff) หรือ การลงสนาม (landing)

RFFS

ย่อมาจาก Rescue and Fire Fighting Services หมายถึง หน่วยดับเพลิงกู้ภัยของสนามบิน ความสามารถของ RFFS จะขึ้นอยู่กับจำนวนรถดับเพลิง ปริมาณน้ำสำหรับใช้ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าช่วยเหลือได้รับการฝึกอบรม แต่ละสนามบินจะต้องมี RFFS ที่เหมาะสมกับขนาดของเครื่องบินที่ทำการบินอยู่ที่สนามบินนั้น ๆ ด้วย ตัวอย่างเช่น เครื่องบิน Boeing 737-800 มีความยาวลำตัว 39.5 เมตร สนามบินที่เครื่องบิน B738 บินไปลงจะต้องมีรถดับเพลิง 2 คัน คือ หน่วยดับเพลิงในสนามบิน ต้องมีความพร้อมอยู่ใน aerodrome category 7 เป็นต้น

Roger

เป็นคำพูดวิทยุเพื่อตอบรับว่าได้รับข้อความนั้นแล้ว ใช้เหมือนกับ Copy การใช้ Roger หรือ Copy จะต้องระวังว่าไม่ใช้ตอบรับคำสั่งที่เป็น instruction หรือ clearance เพราะ instruction นั้นนักบินจะต้องปฏิบัติตามจึงกำหนดให้มีการทวนคำแนะนำนั้นอีกครั้งเพื่อเป็นการป้องกันความผิดพลาดเนื่องจากฟังข้อมูลไม่ชัดหรือฟังผิด 

คำว่า Roger จะใช้ในการตอบรับว่าเข้าใจข้อความที่เป็นข้อมูลแจ้งให้ทราบเท่านั้น (ดูคำว่า Wilco)

Roll-out 

หมายถึง ช่วงหลังจากที่เครื่องบินแตะพื้นรันเวย์ตอน landing และ rollout ไปบนทางวิ่งพร้อมกับลดความเร็วของเครื่องบินให้ช้าลงเข้าสู่ safe taxi speed ก่อนที่จะออกจากรันเวย์

rollout มีอีกความหมายหนึ่งคือ การคลายปีกจากการเลี้ยวตัวอย่างเช่น ในระหว่างที่เครื่องบินกำลังเลี้ยวคือมีมุมเอียงของปีก (bank) การ rollout คือ การคลายปีกเพื่อที่จะกลับมาบินปีกระดับ เป็นต้น

Romeo

เป็นการออกเสียงเพื่อติดต่อวิทยุ ตามมาตรฐาน International Radiotelephony Spelling Alphabet ซึ่งหมายถึง ตัวอักษร R (ดูคำว่า Alfa)

RTO

ย่อมาจากคำว่า Rejected Takeoff หมายถึงการยกเลิกการวิ่งขึ้นอย่างกระทันหัน เช่น ในระหว่างที่เครื่องบินกำลังเคลื่อน ที่ไปบนรันเวย์แต่เกิดมีปัญหาบางอย่างที่ไม่ปลอดภัยหากจะยังคง ฝืนไปต่อจะเกิดอันตราย นักบินก็จะตัดสินใจ rejected takeoff

ช่องยูทูปกัปตันโสภณ

หนังสือนักบิน
สอบสัมภาษณ์ สมัครสอบนักบิน
https://youtu.be/V1ov2HwIEpE
Comments are closed
0
0