นักบินสลบ ผู้โดยสารเอาเครื่องบินลงโดยไม่มีประสบการณ์บินมาก่อน

“I have no idea how to fly the airplane.”

เหตุเกิดที่ฟลอริด้า ประเทศสหรัฐอเมริกา
นักบินบนเครื่องบินเครื่องยนต์เดี่ยว Cessna 208 เกิดหมดสติไม่สามารถทำการบินได้ ทำให้ผู้โดยสารที่เดินทางไปด้วยต้องเข้ามาบังคับเครื่องบินแทน

“ผมไม่รู้เลยว่าจะบังคับเครื่องบินยังไง”


หอบังคับการบินได้รับการติดต่อผ่านวิทยุสื่อสารว่านักบินสลบไปแล้ว เขาเป็นผู้โดยสาร เขาไม่เคยขับเครื่องบิน ไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร

ประโยคนี้ทำให้หอบังคับการบินรู้ว่า เหตุการณ์เฉพาะหน้าที่ค่อนข้างซีเรียสกำลังจะเกิดขึ้น

โรเบิร์ต มอร์แกน เป็นเจ้าหน้าที่หอบังคับการบินและโชคดีที่เขาเข้าทำงานในวันนั้น มอร์แกนถือใบอนุญาตครูการบินเขาเป็นครูฝึกนักบินเครื่องบินเล็ก ถูกเรียกให้มาทำหน้าที่ทันทีซึ่งในขณะนั้นเขาอยู่ระหว่างการพักเบรค แม้ว่าเขาจะไม่เคยบินเครื่องบินแบบนี้มาก่อน แต่เขาพยายามบอกให้ผู้โดยสารสามารถนำเครื่องบินมาลงสนามได้อย่างปลอดภัยโดยใช้ภาพห้องนักบินของเครื่องบินรุ่นดังกล่าวที่ค้นมาได้จากอินเตอร์เน็ต

ลองฟังเสียงพูดคุยระหว่างหอบังคับการบินกับผู้โดยสารที่กลายเป็นนักบิน

You can see ATC

“Try to hold the wings level and see if you can start descending for me. Push forward on the controls and descend at a very slow rate,” the air traffic controller can be heard telling the fledgling pilot in LiveATC audio.

ดาเรน แฮริสัน (Darren Harrison) คือ ผู้โดยสารคนนั้น เขาเคยนั่งดูในห้องนักบินและพูดคุยกับนักบินมาก่อนจึงพอมีพื้นฐานอยู่บ้างว่าแต่ละส่วนเรียกว่าอะไร แต่เขาไม่เคยบังคับเครื่องบินเลยแม้แต่ครั้งเดียว ดาเรนกล่าวว่า มอร์แกนคือผู้ช่วยชีวิตเขา เขาเป็นหนี้บุญคุณครั้งใหญ่เพราะมีคือชีวิตของเขาที่จะเป็นหรือตาย ถ้าไม่ได้มอร์แกนช่วยบอกวิธีการบังคับเครื่องบินให้ เขาคงไม่รอด

ตลอดเวลาที่อยู่บนเครื่องบินเขาบอกกับตัวเองอย่างเดียวว่า “ฉันต้องรอด”

Darren Harrison ให้สัมภาษณ์รายการโทรทัศน์

ดาเรนบังคับเครื่องบินมาลงสนามได้อย่างปลอดภัย การแลนดิ้งของเขานั้นเรียกได้ว่า เกือบสมบูรณ์แบบเลยทีเดียว แม้นักบินฝึกหัดที่ทำการเรียนบินอยู่นั้นอาจจะต้องอาศัยชั่วโมงการฝึกบินกว่า 20 ชั่วโมงจึงจะทำได้อย่างที่ดาเรนทำ

สติ และ สมาธิ ช่วยให้เขารอดพ้นจากความตาย

ช่องยูทูปกัปตันโสภณ

หนังสือนักบิน
สอบสัมภาษณ์ สมัครสอบนักบิน
https://youtu.be/V1ov2HwIEpE

Tags:

Comments are closed
0
0